Tổ Công nghệ số cộng đồng trở thành cầu nối giữa người dân và chuyển đổi số

Thứ sáu - 15/12/2023 23:32 0
Thời gian qua, để góp phần lan tỏa chuyển đổi đến đến đông đảo người dân trên địa bàn được diễn ra sôi nổi, từng bước tạo lập thói quen cho người dân trên môi trường số và thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên diễn ra mạnh mẽ.
Bằng hành động cụ thể, tích cực thay đổi nhận thức của người dân bằng các hoạt động thực tiễn, mỗi xã, phường trên địa bàn đã thành lập 01 Tổ CNSCĐ, các thành viên trong tổ CNSCĐ là các đồng chí phụ trách đoàn thể, hội phụ nữ,… Tổ CNS được tiếp cận thông tin mới nhất về chuyển đổi số, tiếp cận những cách làm hay về chuyển đổi số, thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn tiếp cận công nghệ số, nền tảng số, qua đó nắm vững kiến thức để hướng dẫn người dân.
Tổ CNSCĐ phường, xã có nhiệm vụ triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân về tầm quan trọng của chuyển đổi số trong đời sống xã hội. Trước hết, hoạt động tuyên truyền diễn ra rộng rãi qua hình thức tổ chức thiết kế, in treo pano tuyên truyền hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công; Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng Thái Nguyên ID, Hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng C-Thainguyen, Hướng dẫn cài đặt ứng dụng VNeID, …;
Bên cạnh đó, để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND thị xã Quảng Yên đã chỉ đạo Phòng Văn hóa và Thông tin hoàn thành in ấn 40.000 tờ gấp tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến và cài đặt ứng dụng VNeID năm 2023 để phát đến từng hộ gia đình (mỗi gia đình 01 tờ gấp). Đây là một trong những hoạt động thiết thực, góp phần thay đổi nhận thức và hành động của người dân, tạo nên những công dân số; từ đó đảm bảo hiệu quả của chuyển đổi số ở thị xã; đồng thời đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 -2025.
Với những nỗ lực của Tổ CNSCĐ tỉnh Thái Nguyên đã hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng các dịch vụ số, nền tảng số. Tổ đã hỗ trợ cập nhật thông tin thuê bao chính chủ đạt 92.500 thuê bao; hỗ trợ tạo lập 9.350 tài khoản dịch vụ công trên cổng dịch vụ công quốc gia; hỗ trợ đăng ký tài khoản ngân hàng cài đặt ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt cho 6.540 người và 2.150 cơ sở kinh doanh dịch vụ; cài đặt 1.205 chữ ký số cho người dân. Tháng 6/2023, 100% Tổ CNSCĐ các thôn, khu phố đồng loạt tổ chức chia nhóm 02 người/nhóm đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử mức độ 2 và cài đặt ứng dụng VNeID cho người dân, đến ngày 30/6 đã kích hoạt cài được 57.973 thuê bao, tỷ lệ đạt 77%.
Tại các tổ CNSCĐ tỉnh Thái Nguyên, hoạt động hướng dẫn đào tạo công dân số, hỗ trợ người dân tiếp cận, sử dụng các ứng dụng số đã được triển khai từ giữa năm 2022 đến nay, duy trì đều đặn. Công dân được các thành viên Tổ CNSCĐ đến tận nhà hướng dẫn cài đặt, sử dụng các ứng dụng công nghệ số. Với số lượng người dân đông và phần lớn ít tiếp xúc với công nghệ, các thành viên trong Tổ CNSCĐ cùng cán bộ phường, xã, lực lượng thanh niên thực hiện bố trí các khu vực độc lập để hướng dẫn người dân, bao gồm: Đăng ký định danh điện tử; cài đặt ứng dụng VNeID; tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến.
Vượt qua nhiều khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện chuyển đổi số do Tổ CNSCĐ có cơ cấu thành viên lớn tuổi, tiếp cận công nghệ còn chậm và nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động của tổ chưa có. Song với mục tiêu hướng tới xã hội số, trong đó tập trung đào tạo người dân trở thành những công dân số, các thành viên Tổ CNSCĐ tỉnh Thái Nguyên, luôn tích cực cùng người dân thực hiện nhiệm vụ của thời đại công nghệ để bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra./.
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây